Thiết bị điện quan trọng nhất trong xe hơi là gì? Chắc chắn là ánh sáng. Nếu không có ánh sáng ô tô, không ai có thể lái xe của mình suốt vào ban đêm. Không có nghi ngờ rằng chất lượng cao, nguồn sáng thêm bảo vệ để đi đường của chúng tôi vào ban đêm. Trong trường hợp này, nguồn sáng tốt hơn là những gì chủ xe và nhà sản xuất theo đuổi. Đèn ô tô thay đổi từ việc sử dụng đơn giản cho ánh sáng, nhìn ban đêm, trang trí và các mục đích khác đã phát triển rất nhanh.
Vậy ánh sáng ô tô đã xuất hiện như thế nào? Khi ô tô lần đầu tiên xuất hiện, nó có rất ít chức năng, hãy để một mình một ánh sáng. Người ta nói rằng vào năm 1887, một tài xế đã bị mất trong một khu rừng tối, nhưng may mắn là ông đã được giúp đỡ bởi một người nông dân sáng lên theo cách của mình với một lồng đèn chuồng. Chiếc đèn lồng được biết đến như là ánh sáng sớm nhất trên xe. Khi nhu cầu của người dân đối với độ nhị phân ánh sáng tự động được cải thiện, ánh sáng tungsten xoắn ốc xuất hiện, đó là một sự khởi đầu thực sự của lịch sử điện khí ô tô. Trước khi ánh sáng vonfram xoắn ốc xuất hiện, vẫn có một loại ánh sáng, nhưng do những thiếu sót của chúng, chúng tồn tại trong một thời gian rất ngắn. Tuy nhiên, hiệu suất sáng của đèn vonfram bình thường không cao, do đó ánh sáng halogen tiết kiệm năng lượng được sinh ra. Trong thực tế, ánh sáng halogen là phiên bản cập nhật của ánh sáng vonfram, Mà thêm yếu tố halogen trong ánh sáng vonfram. Việc ứng dụng các yếu tố halogen có thể làm tăng độ sáng của bóng đèn sáng lên gấp 1,5 lần, và tuổi thọ của nó gấp 2-3 lần so với bóng đèn thông thường và cũng có thể loại bỏ hiện tượng đen tối của vỏ bóng đèn.
Trong thời hiện đại, môi trường giao thông đã thay đổi và sự an toàn và bảo vệ môi trường của ô tô cũng đã được cải thiện. Đèn halogen không thể đáp ứng nhu cầu của ô tô cho tốc độ cao và lái xe trong điều kiện tầm nhìn kém. Cũng tiêu thụ năng lượng của ánh sáng halogen là khá lớn. Chỉ có một nguồn ánh sáng halogen có thể là 50-70w. Khi ánh sáng halogen dựa trên điện khí hóa sợi vonfram, nó chỉ có tuổi thọ từ 200-300h do mất nhiệt độ cao.
Để giải quyết vấn đề ánh sáng halogen của độ sáng thấp, tiêu thụ lớn, dịch vụ ngắn, vv, đèn xả cường độ cao (HID) ra đời. Lý thuyết phát sáng của HID là để điền vào Xenon đó là một loại khí trơ quít vào lò thạch anh. Nó thay thế sợi tóc, và ánh sáng gần ánh sáng mặt trời, mà tỏa sáng thông qua sự kích thích của 23000v điện áp cao điện áp.
Lumen | Nhiệt độ màu | |
Đèn halogen (55W) | 1000lm | 3000K |
HID (35W) | 3200lm | 4300K |
Ánh sáng mặt trời | / | 6000K |
Tuy nhiên, HID cũng có một số khiếm khuyết. Vấn đề lớn nhất là một số HID sẽ gây choáng ngợp với người lái xe ngay phía trước, điều này sẽ gây ra tai nạn. HID cần 3-4 giây để đạt được độ sáng được đánh giá. Nếu tại thời điểm đó người lái xe muốn cảnh báo chiếc xe tới với chùm tia thấp, sẽ có một vài giây chậm trễ, có thể gây ra tai nạn. Giá của HID cũng cao hơn một chút, khiến cho chủ xe hơi do dự.
Trong những năm gần đây, khi công nghệ phát triển, một loại ánh sáng mới sẽ xuất hiện - đèn LED (Light Emitting Diode). Ánh sáng Led có rất nhiều lợi thế so với HID, chẳng hạn như tiết kiệm năng lượng, tuổi thọ dài, chống mài mòn, dễ dàng làm sáng, mất mát và như vậy. LED, một thiết bị bán dẫn trạng thái rắn, có thể trực tiếp truyền điện thành ánh sáng.
Ánh sáng halogen | GIẤU | LED | |
Nhiệt độ màu | 1200K | 4500K | 6200K |
Màu sáng | màu vàng | trắng | trắng |
Tính kép | 500 giờ | 30.000 giờ | 100.000 giờ |
Hiệu suất kinh tế | 55w (nói chung) | 35W (thông thường) | 1/2 bóng đèn halogen |
Hiệu ứng sáng | Cân bằng | Tập trung, cả hai mặt tối | Ít lỗi, không có bộ lọc |
Mặc dù nhiều đèn ô tô được sản xuất từ HID khi họ rời khỏi nhà máy, LED có vẻ là sự lựa chọn tốt hơn cho ô tô trong mọi lĩnh vực. Theo xu hướng thế giới của sự kết hợp giữa các kỹ thuật điện tử ô tô, nhiều công ty nhẹ phát triển loại chip LED mới để cải thiện hiệu suất của ánh sáng LED, Cree ở Mỹ, Osram ở Đức, vv là chip chất lượng cao trên thế giới. Trong tương lai, ánh sáng LED sẽ là một hit lớn trong ô tô.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét